จะทำอย่างไรเมื่อไมโครซอฟต์หยุดการสนับสนุน Windows XP

วันที่ 8 เมษายน 2014
  20,735 views

windows_xp_retire

หลายท่านคงพอจะทราบข่าวว่า ไมโครซอฟต์ ได้หยุดการสนับสนุนระบบปฏิบัติการ Windows XP ตั้งแต่วันที่ 8 เมษายน 2557 นี้ ซึ่งการหยุดการสนับสนุน หมายถึงจะไม่มีการอัพเดทแพทช์รักษาความปลอดภัย (Security Patch) อันเนื่องมาจากช่องโหว่ที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต

การเปลี่ยนไปใช้ระบบปฏิบัติการตัวใหม่ เช่น Windows 7 หรือ Windows 8.1 แน่นอนว่าเป็นวิธีที่ดีที่สุด แต่สำหรับท่านที่อาจจะยังไม่สะดวกหรือเครื่องเป็นรุ่นเก่าไม่สามารถอัพเกรดได้ หรือจำเป็นต้องใช้ซอฟต์แวร์ที่รันบน Windows XP ผมมีคำแนะนำสำหรับการใช้งานที่ปลอดภัยดังนี้ครับ

EOS_prompt_English

หากท่านใช้ Internet Explorer ให้เปลี่ยนไปใช้เบราเซอร์ค่ายอื่น เช่น Google Chrome หรือ FireFox (Google Chrome ประกาศว่าจะสนับสนุน Windows XP จนถึงกลางปี 2015 ส่วน FireFox ยังไม่มีการกำหนดเวลาสิ้นสุด) และควรอัพเดท Plug-Ins ของเบราเซอร์ที่ท่านเคยติดตั้งให้เป็นเวอร์ชั่นล่าสุดด้วย

หากท่านยังคงใช้ Outlook Express เพื่อรับ-ส่งเมล์ ให้เปลี่ยนไปใช้โปรแกรมรับส่งเมล์อื่น แต่ผมแนะนำให้ใช้ Web Base แทนครับ (คือ www.hotmail.com หรือ www.outlook.com) ส่วนท่านใดที่ใช้ GMail หรือ Yahoo Mail ซึ่งปกติใช้ผ่านเว็บอยู่แล้วก็ไม่ต้องเปลี่ยนแปลงใดๆ

อีกโปรแกรมหนึ่งก็คือ Windows Media Player หากท่านใช้เป็นประจำ แนะนำให้เปลี่ยนไปใช้โปรแกรมอื่นแทนครับ เช่น Winamp, GOM Player , VLC Player ฯลฯ เป็นต้น

ในส่วนของโปรแกรมป้องกันไวรัส มีจำนวนมากที่ยังคงสนับสนุน Windows XP ซึ่งก็รวมถึง Microsoft Security Essentials ของไมโครซอฟต์เองด้วย จึงอาจจะไม่มีความจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงใดๆ เพียงแต่จะต้องติดตั้งและอัพเดทอย่างสม่ำเสมอครับ

เพียงเท่านี้ ท่านก็สามารถใช้ Windows XP ได้อย่างปลอดภัย อย่างไรก็ตาม การติดตั้งโปรแกรมจากผู้พัฒนาที่น่าเชื่อถือ หลีกเลี่ยงการติดตั้งหรือใช้โปรแกรม Crack ทั้งหลาย และการไม่เปิดไฟล์ที่แนบมาอีเมล์ที่ไม่น่าไว้วางใจ เป็นการป้องกันจากต้นเหตุที่ดีที่สุด และสิ่งขาดไม่ได้ก็คือ จะต้องติดตั้งโปรแกรมป้องกันไวรัสครับ เพราะการไม่ติดตั้งหรือไม่อัพเดทโปรแกรมป้องกันไวรัส อันตรายมากกว่าการหยุดการสนับสนุน Windows XP หลายเท่าครับ