“มัลแวร์” ตัวอันตรายของคอมพิวเตอร์ !!

วันที่ 24 กันยายน 2020
  6,800 views

Malware (มัลแวร์) หรือ Malicious Software เป็นโปรแกรมที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อสร้างความเสียหาย สร้างปัญหาให้กับผู้ใช้คอมพิวเตอร์ บางชนิดสามารถขโมยข้อมูลที่อยู่ภายในอุปกรณ์ส่งไปยังผู้ที่สร้างมัลแวร์นั้นได้อีกด้วย มัลแวร์มีหลายประเภท เช่น ไวรัส, โทรจัน, สปายแวร์, แรนซัมแวร์ และอื่น ๆ

มัลแวร์มีผลต่อคอมพิวเตอร์และผู้ใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ อาทิเช่น การขโมยข้อมูล, การเข้ารหัสข้อมูลทำให้ไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลได้, การลบข้อมูล, การขโมยหน้า Broswer (Broswer Hijack) ,การทำลายระบบและอีกมากมายที่แฮคเกอร์สามารถคิดวิธีที่จะหาผลประโยชน์จากคุณได้

ประเภทของ Malware

  1. Computer Virus หรือที่เราคุ้นเคยกันกับคำว่า “ไวรัส”  โปรแกรมชนิดนี้จะสามารถแพร่กระจายได้เหมือนกับเชื้อไวรัส โดยติดต่อจากไฟล์สู่ไฟล์ได้ ไม่ว่าจะเป็นจากในระบบเดียวกันหรือเคลื่อนย้ายข้ามระบบไปที่คอมพิวเตอร์เครื่องอื่นผ่านการฝังตัวเองไปตามโปรแกรมต่างๆ ก็ได้ ซึ่งเมื่อผู้ใช้เปิดใช้งานโปรแกรมไวรัสก็จะทำงาน โดยไวรัสจะสามารถทำลายได้ทั้ง Hardware Software และข้อมูล
  2. Worms (เวิร์ม) เป็น Malware ชนิดหนึ่งที่มีคุณลักษณะพิเศษคือ ไม่ต้องอาศัยตัวกลาง เช่น ไฟล์หรือโปรแกรม ในการแพร่กระจาย เนื่องจาก Worms สามารถจำลองตัวเองขึ้นมาได้ นอกจากนี้ Worms บางชนิดไม่จำเป็นต้องอาศัยผู้ใช้งานในการแพร่กระจายตัวมันเองอีกด้วย (ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องเปิดโปรแกรม Worms ก็สามารถทำงานได้ด้วยตัวเอง) Worms มีความสามารถในการทำลายระบบคอมพิวเตอร์สูง ซึ่งหากยิ่งกระจายตัวเยอะเท่าไหร่ความสามารถในการทำลายก็เยอะขึ้นมากเท่านั้น
  3. Trojan House (โทรจันฮอร์ส) เป็น Malware Program ที่ดูเหมือนจะไม่เป็นพิษเป็นภัยหรืออาจจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้เลยด้วยซ้ำ แต่ข้างในโปรแกรมจะแฝงส่วนที่เป็นอันตรายเอาไว้ ซึ่งหากผู้ใช้รันโปรแกรมขึ้นมาก็เสี่ยงต่อระบบถูกทำลายได้
  4. Spyware (สปายแวร์) เป็น Malware Program ที่ถูกเขียนมาเพื่อสอดส่องและเก็บข้อมูลการใช้งานของผู้ใช้ เช่น ข้อมูลส่วนตัว ที่อยู่ เบอร์โทร Email รวมถึงข้อมูลสำคัญเช่น รหัสผ่านหรือข้อมูลบัตรเครดิต เป็นต้น
  5. Ransomware (แรนซัมแวร์) เป็น Malware ที่กำลังแพร่หลายมากในปัจจุบัน โดย Ransomware จะถูกออกแบบมาเพื่อทำการเข้ารหัสข้อมูลของผู้ใช้งานหรือระบบคอมพิวเตอร์ เช่น ทำให้ผู้ใช้ไม่สามารถเปิดไฟล์ที่สำคัญได้, ไม่สามารถใช้งาน Website ได้ เป็นต้น ซึ่งถ้าหากอยากถอดรหัสไฟล์นั้นๆ ก็จะต้องจ่ายเงินให้กับแฮคเกอร์เพื่อทำการถอดรหัส โดย Ransomware ถือว่าเป็นอาชญากรรมทางไซเบอร์ (Cyber criminals) อันดับต้นๆ ที่องค์กรในปัจจุบันมักจะพบเจอ
  6. Rootkit (รูทคิต) เป็น Malware ที่ออกแบบมาเพื่อเข้าควบคุมระบบคอมพิวเตอร์ โดยโปรแกรมจะพยายามเข้าควบคุมไปในระดับ Admin-Level ของระบบเพื่อให้เหล่าแฮคเกอร์สามารถควบคุมระบบจากระยะไกลได้
  7. Backdoor Virus หรือ Remote Access Trojan (RAT) เป็น Malware ที่เมื่อถูกติดตั้งแล้ว โปรแกรมจะทำการลอบเข้าระบบอย่างลับๆทาง Backdoor (รูรั่วของระบบ) เพื่อให้แฮคเกอร์สามารถ Remote Control ระบบได้โดยไม่มีการแจ้งเตือนผู้ดูแลระบบ 

การป้องกันตัวเองจากมัลแวร์ทั้งหลาย มีอยู่หลายวิธี

  1. ติดตั้งโปรแกรมป้องกัน
  2. หลีกเลี่ยงการนำอุปกรณ์เก็บข้อมูลจากบุคคลอื่นมาเปิดใช้ โดยไม่ผ่านการตรวจสอบจากโปรแกรมป้องกัน
  3. ไม่เปิดไฟล์แนบที่มากับอีเมลโดยไม่ทราบว่าคือใคร
  4. อัพเดทโปรแกรมป้องกันไวรัสอย่างสม่ำเสมอ
  5. สำรองข้อมูลทีสำคัญๆ เป็นประจำ
  6. ไม่เข้าเว็บไซด์ที่มีคำเตือนว่าเป็นอันตราย