มาเตรียมความพร้อมออกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice) สำหรับปี 2568

วันที่ 10 กรกฎาคม 2024
  63 views
เปรียบเทียบ e-Tax Invoice & Receipt กับ e-Tax Invoice by Time Stamp

ในช่วงปลายปี 2567 – ต้นปี 2568 กรมสรรพากรจะมีการนำนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยผู้ซื้อสินค้าหรือบริการ ตามที่กรมสรรพากรกำหนด สามารถนำใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์มาลดหย่อนภาษีได้ ซึ่งจะเป็นแรงกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่าย และผู้ประกอบการที่ออกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ก็สามารถใช้เงื่อนไขนี้ ในการนำเสนอผลประโยชน์ที่ผู้ซื้อจะได้รับได้จากมาตรการลดหย่อนภาษีได้อีกทางหนึ่งด้วย

ใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ ที่กรมสรรพากรกำหนดไว้มี 2 แบบ

  1. e-Tax Invoice & Receipt ผู้ประกอบการต้องลงทะเบียน บ.อ.01, ไม่จำกัดรายได้, ผู้ประกอบการจะต้องมีใบรับรองลายมือชื่อดิจิทัล และนำส่งไฟล์ XML ที่ลงลายมือชื่อดิจิตัลแล้วให้กับกรมสรรพากร ผ่านทางเว็บไซด์ที่กำหนด
  2. e-Tax Invoice by Time Stamp ผู้ประกอบการต้องลงทะเบียน ก.อ.01, รายได้ไม่เกิน 30 ล้าน, ต้องส่งไฟล์ใบกำกับภาษีในรูปแบเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ (PDF) ให้หน่วยงานของกรมสรรพากร เพื่อประทับรับรองเวลา เพื่อยืนยันความถูกต้อง เป็นบริการ “ฟรี” ไม่มีค่าใช้จ่าย

ใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ทั้งสองรูปแบบ ผู้ประกอบการ จะต้องเลือกลงทะเบียนได้อย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้น โดยพิจารณาจากรายได้ของกิจการปีล่าสุด ซึ่งโปรแกรม EASY-ACC for Win V2 รองรับการจัดทำใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ทั้ง 2 รูปแบบจากโปรแกรมโดยตรง เป็นรายแรกและรายเดียวไทยในขณะนี้


ใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ช่วยลดการใช้กระดาษ ซึ่งช่วยลดต้นทุนในการซื้อกระดาษ และการพิมพ์เอกสาร ลดค่าจัดส่งเอกสาร และปัญหาเอกสารสูญหายในระหว่างการจัดส่ง หากคุณออกใบกำกับเดือนละ 500 ฉบับ และส่งเอกสารทางไปรษณีย์ จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากกว่าปีละ 60,000 บาท

จะเลือกลงทะเบียนแบบไหนระหว่าง e-Tax Invoice & Receipt กับ e-Tax Invoice by Time Stamp

  1. กรณีที่คุณมีรายได้เกิน 30 ล้าน ต้องลงทะเบียน บ.อ.01 เพื่อขอจัดทำ e-Tax Invoice & Receipt เท่านั้น
  2. กรณีที่คุณมีรายได้ไม่เกิน 30 ล้าน สามารถเลือกลงทะเบียนได้ทั้ง 2 แบบ ทั้ง e-Tax Invoice & Receipt กับ e-Tax Invoice by Time Stamp โดยให้เลือกลงทะเบียนอย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้น

ใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์แต่ละแบบต่างกันอย่างไร

e-Tax Invoice by Time Stamp จะเป็นการออกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ที่ง่าย โดยส่งอีเมลใบกำกับภาษี (ตามเงื่อนไขที่สรรพากรกำหนด) ไปให้ลูกค้า และส่งไปที่ ETDA ซึ่งเป็นหน่วยงานที่กรมสรรพากรมอบหมายให้ตรวจสอบใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อประทับรับรองเวลา ซึ่งผู้ออกใบกำกับ และผู้ซื้อ จะได้รับอีเมลตอบกลับจากทาง ETDA แจ้งว่าได้รับเอกสารที่ตรวจสอบแล้ว เป็นการยืนยันความถูกต้อง และสมบูรณ์ของใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์

e-Tax Invoice & Receipt ผู้ที่จะออกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ประเภทนี้ จะต้องจัดหาใบรับรองลายมือชื่อดิจิทัล เมื่อผู้ประกอบการออกใบกำกับภาษี พร้อมลงลายมือชื่อดิจิทัลนี้ทุกครั้ง และก่อนวันที่ 15 ของเดือนถัดไป และผู้ประกอบการจะต้องนำส่งไฟล์ใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ให้กับกรมสรรพากร ตามขั้นตอนที่กำหนดไว้

ต้องการออกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ต้องทำอย่างไร

EASY-ACC for Win V2 สามารถจัดทำใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์จากโปรแกรมได้โดยตรง ได้ทั้ง 2 รูปแบบ ทั้ง e-Tax Invoice by Time Stamp และ e-Tax Invoice & Receipt เป็นรายแรกและรายเดียวในประเทศไทยในขณะนี้ ใช้ยื่นนำส่งได้อย่างถูกต้องตามวิธีการที่กรมสรรพากรได้กำหนดไว้ทุกประการ โดยไม่ต้องผ่าน Service Provider ใดๆ

หากท่านใช้โปรแกรม EASY-ACC for Win V2 อยู่แล้ว และรายได้ไม่เกิน 30 ล้านบาท ท่านสามารถลงทะเบียน ที่เว็บไซด์กรมสรรพากร เพื่อขอจัดทำ e-Tax Invoice by Time Stamp ได้ “ฟรี” ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ

สำหรับผู้ที่ต้องการจัดทำ e-Tax Invoice & Receipt ทางบริษัท บิซิเนส ซอฟต์ จำกัด มีให้บริการจัดหาใบรับรองลายมือชื่อดิจิทัล ลงทะเบียน บ.อ.01 และติดตั้งลายมือชื่อดิจิทัลลงในโปรแกรม EASY-ACC ก็สามารถออกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ได้ทันที

ใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ดีอย่างไร

  1. ลดต้นทุนและการใช้กระดาษ: ใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ช่วยลดการใช้กระดาษ ซึ่งช่วยลดต้นทุนในการซื้อกระดาษ และการพิมพ์เอกสาร ลดค่าจัดส่งเอกสาร และปัญหาเอกสารสูญหายในระหว่างการจัดส่ง หากคุณออกใบกำกับเดือนละ 500 ฉบับ และส่งเอกสารทางไปรษณีย์ จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากกว่าปีละ 60,000 บาท
  2. ประหยัดเวลาและเพิ่มความสะดวก: การส่งและรับใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ สามารถทำได้ทันทีผ่านทางอีเมล หรือระบบออนไลน์ ช่วยลดเวลาที่ใช้ในการจัดส่งเอกสารและการรอรับเอกสาร
  3. การจัดเก็บและการค้นหาที่ง่ายดาย: การเก็บรักษาใบกำกับภาษีในรูปแบบดิจิทัลทำให้การค้นหา และการเข้าถึงข้อมูลเป็นไปได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย ไม่ต้องเสียเวลาค้นหาจากเอกสารจำนวนมาก
  4. ความถูกต้องและความน่าเชื่อถือ: ใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ มีการตรวจสอบข้อมูลอัตโนมัติ ช่วยลดความผิดพลาด และเพิ่มความถูกต้องของข้อมูลที่บันทึก ทำให้ข้อมูลทางภาษีมีความน่าเชื่อถือมากขึ้น
  5. สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับธุรกิจ: การใช้เทคโนโลยีในการจัดการเอกสารทางภาษีสะท้อนให้เห็นถึงการเป็นองค์กรที่ทันสมัย และมีความพร้อมในการปรับตัวเข้ากับยุคดิจิทัล ช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับลูกค้าและพันธมิตรทางธุรกิจ

หากท่านใช้โปรแกรม EASY-ACC เวอร์ชั่นเก่า สามารถติดต่อเพื่ออัพเกรดเป็นเวอร์ชั่นใหม่ได้ที่ บัญชีไลน์ทางการ @businesssoft หรือโทร. 0 2971 4444 หรือดูรายละเอียดการปรับปรุงที่เว็บไซด์ https://www.businesssoft.com/easy-acc12