Advanced Search
Tools
Rss หมวดหมู่

การรับชำระเงินเกิน

Views: 21329 Last Updated: 04/07/2012 13:34

การรับชำระเงินเกิน เกิดจากการที่ลูกค้าเป็นลูกหนี้ แล้วจ่ายชำระเงินเป็นเช็ค ในยอดเงินเกินจำนวนจริง ซึ่งการที่ชำระเกินมานี้ เราสามารถลงบันทึกรายการได้เป็น 2 แบบ :

แบบที่ 1 เมื่อลูกค้าชำระเงินเกินมา และต้องคืนเงินที่ชำระเกินให้กับลูกค้า

  1. เมื่อเราขายสินค้าและบริการออกไป ให้ลงบันทึกใน โปรแกรมขายสินค้าและออกใบกำกับ หรือใน โปรแกรมลูกหนี้และรายได้ > EDIT ข้อ 1 ได้ตามปกติ ตัวอย่างเช่น บันทึกรายการขายสินค้าเป็นจำนวนเงิน 100 บาท



  2. เมื่อมีการชำระเงินและลูกค้าได้ชำระเงินมาเป็นเช็คด้วยยอดเงิน 110 บาท (ซึ่งมียอดชำระเกินมา 10 บาท) ให้เราลงบันทึกในโปรแกรมลูกหนี้และรายได้หัวข้อ EDIT บันทึกรายการชำระเงิน เลือกรายการเป็นเช็คลงจำนวนเท่าที่เป็นหนี้เราอยู่จริง (ในที่นี้คือ 100 บาท)



  3. สำหรับเงินที่ชำระเกินมาจำนวน 10 บาทนั้น ให้นำมาลงบันทึกใน โปรแกรมลูกหนี้และรายได้>EDIT บันทึกรายการประจำวัน เลือกรายการเป็นเช็คและรหัสลูกหนี้คนเดิม (คนที่จ่ายเงินเกิน) สำหรับในช่องรหัสบัญชีแยกประเภทให้ลงบัญชีเป็นเงินรับเกินจำนวนเงิน 10 บาท (ซึ่งบัญชีนี้ต้องมีการตั้งไว้ก่อนแล้วใน โปรแกรมบัญชีแยกประเภทจัดอยู่ในหมวดสินทรัพย์ )



  4. เมื่อเช็คถึงกำหนดรับเงิน ก็ให้ไปปรับปรุงเช็คที่ โปรแกรมลูกหนี้และรายได้> EDIT ปรับปรุงเช็ครับล่วงหน้า โดยปรับปรุงทั้ง 2 ยอดเงิน คือ ทั้งยอด 100 บาทและยอด 10 บาท (ซึ่งจะมีเลขที่เช็คเป็นเลขที่เดียวกัน)



  5. หากต้องการจ่ายชำระเงินคืนให้แก่ลูกค้า ให้ลงรายการที่ โปรแกรมเจ้าหนี้และค่าใช้จ่าย> EDIT บันทึกรายการประจำวัน เลือกรายการเป็นเงินสด (ในกรณีที่จ่ายคืนเป็นเงินสด) ที่ช่องรหัสบัญชีแยกประเภทให้ลงเป็นบัญชีเงินรับเกิน จำนวนเงินเท่าที่เราจ่ายคืนเท่ากับ 10 บาท

  6. โอนข้อมูลจาก โปรแกรมเจ้าหนี้ฯ และลูกหนี้ฯ เข้าสู่โปรแกรม บัญชีแยกประเภท ซึ่งในยอดบัญชีเงินรับเกินก็จะหักลบกันให้อัตโนมัติ

แบบที่ 2 เมื่อลูกค้าชำระเงินมาเกิน แต่ไม่ต้องคืนเงินให้กับลูกค้า

  1. ให้ลงบันทึกเหมือนแบบที่ 1 ในข้อ 1 และข้อ 2

  2. เมื่อมีการชำระเงินเกินมา ให้นำมาลงบันทึกที่ โปรแกรมลูกหนี้และรายได้> EDIT บันทึกรายการประจำวัน สำหรับช่องรหัสบัญชีแยกประเภทให้ลงเป็นบัญชีกำไรจากการชำระหนี้ (ซึ่งเลขที่บัญชีนี้จะต้องมีการสร้างรหัสไว้ก่อน ที่ โปรแกรมบัญชีแยกประเภทที่ 11 รายได้จากการดำเนินงาน)

  3. โอนข้อมูลจาก โปรแกรมลูกหนี้ฯ เข้าระบบบัญชีแยกประเภทตามปกติ

Copyright © Business Soft Co., Ltd. All Rights Reserved. | Privacy Policy | เลขที่ทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ : 0105533127851