Advanced Search
Tools
Rss หมวดหมู่

การกำหนดหน่วยนับสินค้าหลายระดับสำหรับกิจการประเภท ผู้ผลิตสินค้า

Views: 12154 Last Updated: 04/07/2012 14:02

ในกิจการที่มีการผลิต หรือ กิจการที่ต้องนำวัตถุดิบมาผลิตขึ้นเป็นสินค้าสำเร็จรูป ซึ่งบางครั้ง อาจซื้อวัตถุดิบเข้ามาเป็นจำนวนหน่วยที่ใหญ่ และเมื่อนำวัตถุดิบมาผลิต และต้องเบิกวัตถุดิบไปเป็นหน่วยย่อย ซึ่งจะต้องตัดทอนออกจากวัตถุดิบหน่วยใหญ่ ดังนั้นกิจการที่มีการผลิตจึงจำเป็นต้องควบคุมทั้งวัตถุดิบและสินค้าสำเร็จรูปด้วย

หมายเหตุ :
หากเป็นกิจการแบบซื้อมาขายไป ให้ดูที่ "การกำหนดหน่วยนับหลายระดับสำหรับกิจการซื้อมาขายไป"

  1. เริ่มแรกให้สร้างรหัสสินค้าทั้งที่เป็นวัตถุดิบและสินค้าสำเร็จรูป โดยการกำหนดหมวดรหัสที่แตกต่างกัน เช่น วัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตให้เป็นหมวด 01 ส่วนสินค้าสำเร็จรูปให้เป็นหมวด 02 ซึ่งการสร้างหมวดของสินค้าแต่ละชนิด ท่านสามารถสร้างได้ที่ โปรแกรมสินค้าคงคลัง > UPDATE > เพิ่ม/แก้ไขหมวดสินค้า โดยเลือกรหัสสินค้าที่ต้องการแยกหน่วยย่อยขึ้นมา เมื่อเลือกได้แล้วให้กด F3 จะปรากฎดังภาพ



  2. เลือก ข้อ 5. การกำหนดหน่วยนับหลายระดับ กด ENTER

  3. จากนั้นให้กำหนดหน่วยนับหลายระดับของสินค้าที่ต้องการ โดยกำหนดส่วนประกอบต่างๆ
    ดังตัวอย่าง

    - หน่วยนับระดับที่ 1 คือ กรัม อัตราส่วนคือ 10
    - หน่วยนับระดับที่ 2 คือ กิโลกรัม อัตราส่วนคือ 1
    - หน่วยนับระดับที่ 3 คือ - อัตราส่วนคือ 1 (ดูภาพประกอบ)



  4. หลังจากกำหนดค่าที่ต้องการเรียบร้อยแล้ว ให้บันทึกรายการซื้อวัตถุดิบที่ โปรแกรมซื้อสินค้า> EDIT> บันทึกรายการซื้อสินค้า โดยลงรายการตามจำนวนและราคาที่ซื้อเข้ามา

  5. เมื่อมีวัตถุดิบอยู่ในสต๊อกแล้ว ถ้าต้องการเบิกวัตถุดิบไปผลิตเป็นสินค้าสำเร็จรูป ให้บันทึกรายการที่ โปรแกรมสินค้าคงคลัง> EDIT> บันทึกรายการประจำวัน โดยให้เลือกรายการขาย หรือรายการปรับปรุงแล้ว จากนั้นใส่รหัสสินค้าที่ได้ตั้งไว้ (รหัสสินค้าวัตถุดิบตามจำนวนหน่วยที่เบิกไปผลิต) และสำหรับราคาขายนั้นให้ใส่เป็น ศูนย์บาท หรืออาจจะลงในช่องหมายเหตุว่าเบิกเพื่อนำไปผลิตก็ได้

  6. ในการเบิกวัตถุดิบแต่ละตัวไปผลิต และต้องการนำสินค้าสำเร็จรูปแต่ละตัวเข้าสต๊อกเพื่อทำการขาย ให้บันทึกรายการที่ โปรแกรมสินค้าคงคลัง> EDIT> บันทึกรายการประจำวัน โดยกำหนดรายการเป็นซื้อหรือรายการปรับปรุง ในช่องรหัสสินค้าให้ลงเป็นรหัสสินค้าสำเร็จรูป ตามจำนวนที่ได้ผลิต ส่วนในช่องราคาซื้อให้ลงเป็นราคาต้นทุนทั้งหมด
    *ราคาต้นทุนทั้งหมด = ราคาสินค้าของวัตถุดิบ + ค่าแรงที่จ้างผลิต

  7. เมื่อบันทึกสินค้าสำเร็จรูปเรียบร้อยแล้ว หากต้องการขายสินค้าให้กับลูกค้าก็ให้ไปที่ บันทึกรายการขายและออกใบกำกับ> EDIT> ออกใบกำกับสินค้า โดยเลือกรหัสสินค้าที่เป็นสินค้าสำเร็จรูปมาขาย

หมายเหตุ :
ถ้าหากเคยบันทึกรายการสินค้าไปแล้ว ท่านจะไม่สามารถแก้ไขหน่วยนับหลายระดับได้

Copyright © Business Soft Co., Ltd. All Rights Reserved. | Privacy Policy | เลขที่ทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ : 0105533127851