Advanced Search
Tools
Rss หมวดหมู่

การบันทึกรายการเกี่ยวกับของแถม

Views: 31687 Last Updated: 16/07/2012 15:49

การซื้อ-ขายสินค้าในแต่ละครั้ง บริษัทอาจได้รับสินค้าแถมจากผู้จำหน่าย เนื่องมาจากสั่งซื้อสินค้ากันเป็นประจำหรือในช่วงที่ผู้จำหน่ายจัดโปรโมชั่นแถมสินค้าให้ ซึ่งสินค้าที่ได้รับจากการแถมนั้น จะไม่มีต้นทุนในการซื้อเข้ามา แต่จะมีต้นทุนในการขายแทน ในกรณีที่เราขายสินค้าให้กับลูกค้า ซึ่งการบันทึกรายการจะทำได้โดยแบ่งเป็น 2 กรณี :

 

กรณีที่ 1 : ซื้อสินค้ามาและได้รับของแถมจากผู้จำหน่าย

ตัวอย่าง ซื้อสินค้า 10 ชิ้น ราคาชิ้นละ 50 บาท และได้รับสินค้าแถมมาอีก 1 ชิ้น ให้บันทึกรายการซื้อที่หัวข้อ EDIT > บันทึกรายการซื้อสินค้า โดยบันทึกจำนวนสินค้าเท่ากับจำนวนที่ได้รับสินค้ามาจริงคือ 11 ชิ้น ราคาซื้อ/ต่อหน่วย เท่ากับ 50 บาท และให้บันทึกในช่องส่วนลด 50 บาท เพื่อเป็นการลดราคาของสินค้าที่เป็นของแถมออก ดังนั้นราคาสินค้าที่ซื้อเข้ามาจริงคือ 500 บาท จำนวนสินค้าที่ส่งเข้าสต๊อกคือ 11 ชิ้น ตามที่ได้รับมาจริง



กรณีที่ 2 ขายสินค้าและแถมสินค้าให้กับลูกค้า

ตัวอย่าง ลูกค้าซื้อสินค้า 10 ชิ้นและแถมให้อีก 1 ชิ้น คิดราคาสินค้าเพียง 10 ชิ้น วิธีบันทึกรายการขายให้ไปที่หัวข้อ EDIT > ออกใบกำกับสินค้า โดยบันทึกรหัสสินค้าและจำนวนสินค้าเท่ากับที่ลูกค้าจะต้องจ่ายเงินคือ 10 ชิ้น ราคาต่อหน่วย คือ ราคาขายให้กับลูกค้า จากนั้นให้บันทึกรายการขายสินค้าที่เป็นของแถมลงไปอีกครั้งในใบกำกับใบเดียวกัน โดยใส่จำนวนแถมให้ลูกค้าคือ 1 ชิ้น ส่วนราคาขายให้ใส่เป็นศูนย์บาทยอดเงินที่ขายจริงจะเท่ากับ ราคาขายต่อหน่วย X 10 ชิ้น จำนวนสินค้าที่ตัดออกจากสต๊อกทั้งหมดคือ 11 ชิ้น


Copyright © Business Soft Co., Ltd. All Rights Reserved. | Privacy Policy | เลขที่ทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ : 0105533127851