Advanced Search
Tools
Rss หมวดหมู่

การนำสินค้าไปฝากจำหน่ายตามร้านค้าอื่นๆ

Views: 13639 Last Updated: 06/07/2012 10:42

การขายฝากหรือการนำสินค้าไปฝากจำหน่ายตามร้านค้า ซึ่งเป็นสถานที่ติดต่อโดยยังไม่มีการชำระเงินจนกว่าจะได้จำหน่ายสินค้านั้นไปแล้ว ดังนั้นจึงเปรียบเหมือนกับสถานที่รับฝากขายเป็นคลังสินค้า ซึ่งกิจการจะต้องคอยตรวจสอบว่ามีปริมาณสินค้าคงเหลือเท่าไร และได้รับชำระเงินครบตามจำนวนสินค้าที่ขายหรือไม่

  1. เริ่มต้นให้สร้างคลังสินค้าขึ้นมาโดยตั้งชื่อคลังสินค้าตามสถานที่ที่นำสินค้าไปฝากขาย โดยกำหนดที่ โปรแกรมสินค้าคงคลัง> UPDATE/เพิ่มหรือแก้ไขแฟ้มสินค้า> เพิ่ม/แก้ไขคลังสินค้า เช่น

    - คลังที่ 001 ให้เป็นคลังสินค้าหลัก
    - คลังที่ 002 ให้เป็นคลังสินค้า THE MALL สาขา รามคำแหง
    - คลังที่ 003 ให้เป็นคลังสินค้า THE MALL สาขา บางกะปิ
    - คลังที่ 004 ให้เป็นคลังสินค้า CENTRAL สาขา ลาดพร้าว (ดูภาพประกอบ)

     
     
  2. จากนั้นเมื่อมีการนำสินค้าไปฝากขายที่ THE MALL สาขา รามคำแหง ให้บันทึกรายการโอนสินค้าใน โปรแกรมสินค้าคงเหลือ> EDIT รายการโอนสินค้าระหว่างคลัง โดยเลือกรูปแบบการโอนเป็น "รายการปรับปรุง" และให้ปรับปรุงสินค้าจากคลังสินค้าหลักคือ คลัง 001 ไปยังคลังสินค้าที่จะนำไปฝากขาย คือ คลัง 002 เป็นจำนวนเท่ากับที่จะนำไปฝากขาย 
     
  3. เมื่อต้องการออกใบรับฝากสินค้าให้กับร้านที่นำสินค้าไปฝากขาย ให้ไปที่ โปรแกรมขายสินค้าและออกใบกำกับ> EDIT/รายการออกใบสั่งจองสินค้า โดยเลือกคลังสินค้าที่ออกเป็น คลัง 002 (คลังสินค้า THE MALL สาขารามคำแหง) โดยกำหนดจำนวนสินค้าให้เท่ากับที่ทำการโอนใน ข้อ 2 การออกใบแจ้งหนี้ เมื่อตรวจนับสินค้าที่นำสินค้าไปฝากขายได้แล้ว ให้ยืนยันรายการใน โปรแกรมขายสินค้าและออกใบกำกับ> EDIT/รายการยืนยันใบกำกับ โดยให้เปลี่ยนใบสั่งจองที่ออกไปแล้วให้เป็นใบกำกับสินค้า เท่ากับจำนวนสินค้าที่ขายได้จริง โปรแกรมจะส่งยอดไปตั้งหนี้ และตัดยอดสต๊อกให้เท่ากับจำนวนตามใบกำกับที่ยืนยันไป โดยใบสั่งจองที่ออกไปแล้วจะมียอดคงค้างเฉพาะสินค้าที่ยังไม่ได้ขาย ในกรณีที่ต้องการเพิ่มยอดฝากขายก็ให้ปฎิบัติดังที่กล่าวมาแล้ว

Copyright © Business Soft Co., Ltd. All Rights Reserved. | Privacy Policy | เลขที่ทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ : 0105533127851