Advanced Search
Tools
Rss หมวดหมู่

เทคนิคการสำรองข้อมูลให้ปลอดภัย และ มีเสถียรภาพ

Views: 9561 Last Updated: 13/12/2012 10:24




ในการสำรองข้อมูลโดยปกติเราจะใช้เพียง 1 ชุดแล้วก็ใช้ซ้ำไปเรื่อยๆ ซึ่งวิธีการดังกล่าวเป็นวิธีการทีง่ายที่สุด แต่ไม่ได้เป็นวิธีการที่ถูกต้อง เพราะ การสำรองดังกล่าวหากแผ่นดิสก์ หรือ Flash Drive ที่สำรองไว้เกิดหาย หรเสียหายไปก็จะไม่มีชุดที่จะเอาทดแทนได้ ดังนั้นเพื่อให้การสำรองข้อมูลมีความปลอดภัยสูงสุด และ สร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้งานโปรแกรมได้อย่างเต็มที่ จึงขอแนะนำแนวในการสำรองดังนี้

  1. ให้เตรียมแผ่นดิสก์  หรือ Flash Drive  เพื่อการสำรองข้อมูลไว้ 3 ชุด (ในกรณีที่สำรองบนแผ่น CD ก็จะต้องมี 3 แผ่นเหมือนแผ่นดิสก์)
  2. กำหนดให้วันจันทร์ใช้ชุดที่ 1 วันอังคารใช้ชุดที่ 2 วันพุธใช้ชุดที่ 3 วันพฤหัสกลับมาใช้ชุดที่ 1 วันศุกร์ใช้ชุดที่ 2 ถ้ามีการทำงานในวันเสาร์ด้วยก็ให้ใช้ชุดที่ 3 แต่ถ้าไม่ได้ทำงานวันเสาร์ในวันทำงานถัดไปก็ให้ใช้ชุดที่ 3 วนไปเช่นนี้
  3. หลักการสำรองแบบนี้ จะมีไฟล์สำรองทั้งหมด 3 ชุด เมื่อเกิดปัญหาที่จะต้องนำข้อมูลกลับมาลงใหม่ ถ้าชุดที่สำรองล่าสุดเกิดปัญหา ก็จะมีข้อมูลที่สำรองไว้อีกถึง 2 ชุด ถึงแม้จะไม่ใช่ข้อมูลล่าสุด แต่การบันทึกเพิ่มในส่วนที่ขาดไปก็ยังดีกว่าบันทึกข้อมูลใหม่ทั้งหมด
  4. ในกรณีสำรองเพื่อปิดบัญชีสิ้นปี ขอแนะนำให้ทำการสำรองไว้ 2 ชุด และ ให้เก็บข้อมูลชุดนั้นไว้จนกระทั่งมั่นใจว่าชุดข้อมูลที่ปิดบัญชีแล้วทำงานได้อย่างถูกต้องและเป็นปกติ จึงจะนำข้อมูลสำรองชุดดังกล่าวกลับมาใช้ แต่ให้ใช้เพียง 1 ชุดเท่านั้น อีกชุดหนึ่งให้เก็บไว้ให้ไม่นำมาใช้งาน
  5. ในกรณีที่สำรองบนแผ่น CD-R จะต้องเก็บรักษาไว้ให้ดี ระวังอย่าให้แผ่นเป็นรอย เพราะอาจจะทำให้ข้อมูลบนแผ่นไม่สามารถอ่านได้ และเป็นการสำรองที่ไร้ประโยชน์อย่างสิ้นเชิง
การสำรองข้อมูล เป็นวิธีการปกป้องความเสียหายของข้อมูลอันมีค่าที่ง่ายที่สุด แต่ได้ประโยชน์สูงสุด ยิ่งข้อมูลมีขนาดใหญ่ขึ้นเท่าไรความสำคัญของข้อมูลก็จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และก็ยิ่งมีความยากในการดูแลและบำรุงรักษา การสำรองข้อมูลเป็นประจำ จะช่วยลดปัญหาที่เกิดขึ้น และให้คุณใช้งานโปรแกรมได้อย่างมั่นใจ

Copyright © Business Soft Co., Ltd. All Rights Reserved. | Privacy Policy | เลขที่ทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ : 0105533127851