Advanced Search
Tools
Rss หมวดหมู่

ข้อแนะนำวิธีทำงบการเงินรวม หรือ CONSOLIDATE

Views: 16132 Last Updated: 09/07/2012 13:47

วิธีทำงบการเงินรวม

การทำงบการเงินรวม เป็นการนำยอดคงเหลือของบัญชีแต่ละตัวที่อยู่ในไดเรคทอรี่ต่างๆ มารวมกัน เพื่อออกเป็น งบการเงินรวม โดยสามารถประมวลผลได้ถึง 90 ไดเรคทอรี่ ซึ่งจะต้องกำหนดไดเรคทอรี่หนึ่งขึ้นมาเป็น ไดเรคทอรี่หลัก (กิจการที่เป็นตัวกลางสำหรับการทำงบการเงินรวม ส่วนข้อมูลในไดเรคทอรี่อื่นๆ ที่จะถูกนำมาประมวลผล ในที่นี้ขอเรียกว่า "ไดเรคทอรี่ย่อย") โดยให้ท่านกำหนดรายละเอียดเริ่มต้นของกิจการตามปกติ จากนั้นให้สร้างรหัสบัญชีขึ้นมา โดยให้ผังบัญชีที่อยู่ในไดเรคทอรี่ย่อยทุกตัว ต้องมีในไดเรคทอรี่หลัก และ ภายในไดเรคทอรี่หลักนั้น ท่านจะต้องไม่บันทึกรายการใดๆ ลงไป เพราะจะต้องใช้เป็นตัวกลางสำหรับรวมตัวเลข หรือยอดคงเหลือจากไดเรคทอรี่ย่อยต่างๆ เท่านั้น ซึ่งโดยปกติแล้ว ท่านสามารถออกรายงานงบการเงินโดยระบุช่วงวันที่ได้ แต่ถ้าหากเป็นการออกรายงานงบการเงินรวม จะต้องกำหนดตามงวดบัญชี (เดือน/ปี) เท่านั้น ซึ่งมีขั้นตอนดังนี้ :

  1. เข้าไปที่ Other / ประมวลผลงบการเงินรวม แล้วคลิกระบุไดเรคทอรี่



     

     

  2. กด YES  เพื่อเพิ่มหรือแก้ไขชื่อไดเรคทอรี่ คลิกขวา หรือ F5 จากนั้นให้ระบุชื่อไดเรคทอรี่ย่อยที่ต้องการประมวลผลลงไป



  3. เมื่อกำหนดเรียบร้อยแล้ว คลิก เริ่ม  โปรแกรมจะถามว่า คุณต้องการประมวลผลงบการเงินรวม คลิก YES  การประมวลผลเสร็จเรียบร้อยแล้ว คลิก OK

     




  4. จากนั้นสามารถไปพิมพ์รายงานต่างๆ ได้ตามต้องการ

หมายเหตุ : สิ่งที่จะต้องกำหนดให้เหมือนกันในไดเรคทอรี่หลักและไดเรคทอรี่ย่อยมีดังนี้

  • วันที่เริ่มต้นงวดบัญชี
  • รหัสบัญชีกำไรสะสม
  • รหัสผ่านลำดับที่

Copyright © Business Soft Co., Ltd. All Rights Reserved. | Privacy Policy | เลขที่ทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ : 0105533127851