Advanced Search
Tools
Rss หมวดหมู่

วิธีการบันทึกรายการแบบรายเดือน และราย 15 วัน

Views: 18952 Last Updated: 13/07/2012 11:26

  1. จะต้องกำหนด ในหัวข้อ Update / เพิ่มหรือแก้ไขรหัสพนักงาน เลือก เพิ่ม หรือ แก้ไข เพื่อใส่รายละเอียด



    โดยจะต้องกำหนดประเภทของพนักงานแต่ละคนก่อนว่า พนักงานแต่ละคนจะอยู่ในประเภทใด โดยในโปรแกรมจะมีประเภทให้เลือกอยู่ 4 ประเภท คือ 
    - ประเภท เงินเดือน
    - ประเภท ค่าแรงรายวัน
    - ประเภท ค่าแรงรายชั่วโมง
    - อื่น ๆ



  2. จากนั้นท่านจะต้องกำหนดงวดการจ่ายเงินได้ให้กับพนักงาน ซึ่งโปรแกรมจะมีให้กำหนด

    - เดือนละ 1 ครั้ง ความหมายคือ จ่ายเงิน เดือนละ 1 ครั้ง 
    - เดือนละ 2 ครั้ง ความหมายคือ จ่ายเงิน เดือนละ 2 ครั้ง
    - เดือนละ 3 ครั้ง ความหมายคือ จ่ายเงิน เดือนละ 3 ครั้ง
    - เดือนละ 4 ครั้ง ความหมายคือ จ่ายเงิน เดือนละ 4 ครั้ง  เสร็จแล้วคลิก ตกลงเพื่อบันทึก



  3. หลังจากกำหนดประเภทชองพนักงาน และงวดการจ่ายของพนักงานแต่ละคนเรียบร้อยแล้ว เมื่อถึงวันที่จะต้องจ่ายเงินได้ให้กับพนักงานรายอาทิตย์ ก็ให้ทำรายการที่หัวข้อ Edit / บันทึกรายการประจำวัน โดยให้เลือกเฉพาะรหัสพนักงานที่กำหนดงวดการจ่ายไว้เดือนละ 2 ครั้ง เท่านั้น มาเพื่อบันทึกรายการ เสร็จแล้วให้กด ตกลง หรือกด F10



  4. จากนั้นให้ทำการคำนวณภาษีเงินได้ที่หัวข้อ Update / คำนวณรายได้และภาษี โดยเลือกงวดเดือนละ 2 ครั้งมาคำนวณ 



  5. ให้จัดพิมพ์รายงานต่างๆ ประจำงวดที่ต้องการออกมา ในหัวข้อ Report หลังจากที่จัดพิมพ์รายงานต่าง ๆ ตามที่ต้องการออกมาแล้ว ก็ให้สำรองแฟ้มข้อมูลใส่แผ่นดิสก์ที่หัวข้อ File / สำรองแฟ้มข้อมูล



  6. หลังจากนั้นให้ปิดสิ้นงวด ที่หัวข้อ Period / ปิดสิ้นงวด โดยให้เลือกงวดการปิดเป็น งวดเดือนละ 2 ครั้ง เพื่อล้างยอดเงินงวดที่ 1 ออกไป และเพื่อให้โปรแกรมสะสมยอดการจ่ายเงินได้ไว้ที่รายงานประจำเดือน และรายงานประจำปี 



  7. เมื่อถึงงวดที่ 2 ก็จะมีพนักงาน 2 กลุ่มที่จะต้องจ่ายเงินคือ กลุ่มที่จ่ายเดือนละ 1 ครั้ง กับ กลุ่มที่จ่ายเดือนละ 2 ครั้ง 15 วันแรก(1-15) 1ครั้ง และอีก 15 วันหลัง(16-30) 1 ครั้ง ก็ให้ทำการบันทึกรายการที่หัวข้อ Edit / บันทึกรายการประจำวัน เหมือนกับข้อที่ 3 แต่สิ่งที่จะต้องทำเพิ่มเติมคือ จะต้องบันทึกรายการของพนักงานที่มีงวดการจ่าย เดือนละ 1 ครั้ง เข้าไปด้วย

  8. จากนั้นให้คำนวณภาษีเงินได้ในงวดที่ 2 ซึ่งท่านจะต้องสั่งคำนวณ 2 ครั้ง คือ สั่งคำนวณงวดเดือนละ 2 ครั้ง กับงวดเดือนละ 1 ครั้ง 

  9. ให้จัดพิมพ์รายงานประจำงวดต่าง ๆ และ สำรองแฟ้มข้อมูลใส่แผ่นไว้ ซึ่งในงวดที่ 2 รายงานที่ออกมา จะมีรายการของพนักงาน 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่จ่ายเดือนละครั้ง กับกลุ่มที่จ่าย 15 วันครั้ง และเมื่อจัดพิมพ์รายงานและสำรองแฟ้มข้อมูลเรียบร้อยแล้ว ให้ปิดสินงวด ที่หัวข้อPeriod / ปิดสิ้นงวด โดยการปิดสิ้นงวด จะต้องปิดสิ้นงวด 1 ครั้ง คือ ปิดสิ้นงวดเดือนละ 2 ครั้ง และไปปิดบัญชีสิ้นเดือน

  10. เพื่อล้างยอดการจ่ายทั้งเดือนของพนักงานออกเพื่อให้โปรแกรมสะสมยอดการจ่ายในรายงานประจำปีเพื่อนำส่งในตอนสิ้นปีต่อไป

Copyright © Business Soft Co., Ltd. All Rights Reserved. | Privacy Policy | เลขที่ทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ : 0105533127851