Advanced Search
Tools
Rss หมวดหมู่

วิธีบันทึกการขายลดเช็ค

Views: 11204 Last Updated: 04/07/2012 13:26


ในกรณีที่กิจการขายสินค้า/บริการออกไป ลูกค้าได้ชำระค่าสินค้า/บริการมาเป็นเช็ค และลงวันที่ล่วงหน้า หากกิจการมีความจำเป็นต้องนำเช็คไปขาย เพื่อแลกเป็นเงินสดมาใช้โดยจะต้องเสียดอกเบี้ยตามที่ผู้รับซื้อเช็คกำหนด เช่น ขายสินค้าให้ลูกค้าเป็นเงิน 10,000 บาท ลูกค้าสั่งจ่ายเป็นเช็คล่วงหน้า เมื่อนำเช็คไปแลกเปลี่ยนเป็นเงินสดกับผู้รับซื้อเช็ค ในราคา 9,500 บาท เสียดอกเบี้ยให้กับผู้ซื้อเช็ค 500 บาท การลงบัญชีสามารถทำได้โดย :

  1. เมื่อขายสินค้าหรือบริการให้แก่ลูกค้า ให้ลงบันทึกรายการที่ โปรแกรมขายและออกใบกำกับ> EDIT/ออกใบกำกับสินค้า เลือกรายการเป็นลูกหนี้ และรหัสบัญชีแยกประเภท ให้เป็นรหัสบัญชีขายสินค้า โดยจำนวนเงินให้ระบุตามที่ได้ขายสินค้าออกไป ซึ่งในที่นี้คือ 10,000 บาท
  2. เมื่อลูกค้าชำระเงินมา ให้ลงรายการรับชำระเงินที่ โปรแกรมลูกหนี้และรายได้> EDIT/บันทึกราย การชำระเงิน เลือกรายการเป็นเช็ค จำนวนเงิน 10,000 บาท
  3. เมื่อรับเช็คมาแล้วและต้องการนำเช็ดไปขายลด ให้บันทึกรายการที่ โปรแกรมบัญชีแยกประเภท> EDIT/สมุดรายวันทั่วไป โดยลงรายการดังนี้


  4. เมื่อเช็คถึงกำหนดรับเงิน ให้บันทึกรายการปรับปรุงรับเช็คล่วงหน้าที่ โปรแกรมลูกหนี้และรายได้> EDIT/ปรับปรุงเช็ดรับล่วงหน้า และเมื่อปรับปรุงเสร็จ โปรแกรมจะสอบถามว่า นำเข้าบัญชีใด ให้ท่านใส่เลขที่บัญชีที่ต้องการจะโอนเข้าเป็นเลขที่บัญชีรายได้ขายลดเช็ค และเมื่อโอนเข้าบัญชีแยกประเภท โปรแกรมจะจัดการ POST ข้อมูลไปออกงบการเงินให้โดยอัตโนมัติ

Copyright © Business Soft Co., Ltd. All Rights Reserved. | Privacy Policy | เลขที่ทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ : 0105533127851