Advanced Search
Tools
Rss หมวดหมู่

การกำหนดหน่วยนับสินค้าหลายระดับสำหรับกิจการประเภท ซื้อมา-ขายไป

Views: 17206 Last Updated: 04/07/2012 14:03

ในกิจการประเภทซื้อมาขายไป การสั่งซื้อสินค้าเพื่อขายในแต่ละครั้ง หน่วยนับของสินค้าที่ซื้อกับหน่วยที่ขายจะแตกต่างกัน เช่น เวลาที่ซื้อสินค้าจะสั่งซื้อเป็นหีบ แต่เวลาขายจะแบ่งเป็นกล่องหรือเป็นชิ้นให้กับลูกค้า และเวลาตรวจนับสินค้าคงเหลือ ก็จะตรวจนับเป็นชิ้นดังนั้นวิธีการกำหนดหน่วยนับหลายระดับของโปรแกรมสินค้าคงคลังสามารถกำหนดได้ดังนี้ :

หมายเหตุ :
หากเป็นผู้ผลิตหรือโรงงานผลิตสินค้า ให้ดูที่ "การกำหนดหน่วยนับหลายระดับสำหรับผู้ผลิตสินค้า"

  1. สร้างรหัสสินค้าในหัวข้อ UPDATE/เพิ่มหรือแก้ไขแฟ้มสินค้า ให้เลือกรหัสสินค้าที่ต้องการกำหนดหน่วยนับ แล้วกด F3 หน้าจอจะแสดงดังภาพ



  2. ให้เลือกรายการ กำหนดหน่วยนับหลายระดับ หรือกด ALT+F5 แล้วจึงกด ENTER



  3. จะสังเกตเห็นว่าโปรแกรมจะดึงหน่วยนับระดับที่ 1 มาบันทึกให้โดยอัตโนมัติ จากนั้นให้กำหนด-หน่วยนับระดับที่ 2 และ 3 พร้อมทั้งกำหนดอัตราส่วนของหน่วยนับแต่ละระดับลงไปโดยมีเงื่อนไขการกำหนด คือ อัตราส่วนของหน่วยนับระดับที่ 1 จะเท่ากับปริมาณสินค้าที่อยู่ในหน่วยนับระดับที่ใหญ่ที่สุด ตัวอย่างเช่น สินค้า 1 หีบ บรรจุเป็นกล่อง เท่ากับ 10 กล่อง และสินค้า 1 กล่อง จะบรรจุสินค้าเท่ากับ 10 ใบ ดังนั้นการกำหนดหน่วยนับหลายระดับท่านสามารถกำหนดได้โดย

    - หน่วยนับระดับที่ 1 คือ ใบ อัตราส่วนคือ 100
    - หน่วยนับระดับที่ 2 คือ กล่อง อัตราส่วนคือ 10
    - หน่วยนับระดับที่ 3 คือ หีบ อัตราส่วนคือ 1 (ดูภาพประกอบ)



  4. หลังจากกำหนดหน่วยนับหลายระดับเรียบร้อยแล้วให้กด F10 เพื่อบันทึกข้อมูลลงแฟ้ม

  5. เมื่อข้อมูลถูกบันทึกเป็นที่เรียบร้อย โปรแกรมจะจัดการเปลี่ยนข้อมูลให้อัตโนมัติ โดยในการซื้อ-ขายสินค้าครั้งต่อไปให้ทำรายการตามหน่วยนับที่ซื้อขายตามปกติ

หมายเหตุ :
ถ้าหากเคยบันทึกรายการสินค้าไปแล้ว ท่านจะไม่สามารถแก้ไขหน่วยนับหลายระดับได้

Copyright © Business Soft Co., Ltd. All Rights Reserved. | Privacy Policy | เลขที่ทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ : 0105533127851