Advanced Search
Tools
Rss หมวดหมู่

งวดการจ่ายที่แสดงไม่ตรงกับงวดการจ่ายที่จะบันทึก

Views: 12205 Last Updated: 06/07/2012 16:08

เมื่อบันทึกข้อมูลเงินเดือนของเดือนมิถุนายน (เดือน 6) แต่งวดการจ่ายในบันทึกรายการประจำวันแสดงเป็นรายการบันทึก เดือนที่ 7 (งวดที่แสดงไม่ตรงกับงวดที่จะบันทึก) สาเหตุเกิดจากการปิดบัญชีสิ้นเดือนเกิน หมายความว่า มีการปิดบัญชีสิ้นเดือนมากกว่า 1 ครั้งในเดือนเดียวกัน ก็จะทำให้งวดในการคำนวณเปลี่ยนไป

หมายเหตุ : ในกรณีที่มีการปิดบัญชีสิ้นเดือนเกิน สำหรับโปรแกรมเงินเดือนและค่าแรง จะไม่มีผลต่อยอดสะสมทั้งในส่วนรายได้และรายการหัก ซึ่งวิธีการแก้ไขก็ทำเพียงการปรับงวดให้ถูกต้องเท่านั้น



วิธีการแก้ไข

  1. ในกรณีที่มีการสั่งคำนวณรายได้และภาษีอัตโนมัติไปก่อน เริ่มแรกจะต้องไปยกเลิกรายการคำนวณ ที่รายการ EDIT> ยกเลิกรายการคำนวณ> เฉพาะที่โปรแกรมคำนวณ 



  2. จากนั้นให้ตรวจสอบรายการบันทึกอีกครั้งว่ามีรายการของพนักงานคนใดค้างอยู่ในโปรแกรมบ้างหรือไม่ ถ้ามีให้ทำการลบรายการเหล่านั้นออก (ยกเว้นรายการที่ทำการบันทึกเข้าไปเอง ไม่ต้องลบออกไป)

  3. เรียกรายการ Period> ปิดบัญชีสิ้นเดือน จากนั้นให้ กด Alt + และแก้ไขจำนวนครั้งที่ปิดบัญชีให้แก้ไขจาก 6 เป็น 5 ครั้ง ส่วนวันที่ปิดบัญชีสิ้นเดือนครั้งที่แล้ว 31/05/45 (วันที่ไม่มีผลต่อการคำนวณ) เสร็จแล้วกด F10

     
คำแนะนำเพิ่มเติม


การแก้ไขจำนวนครั้งที่ปิดบัญชีนี้ จะมีผลต่อการคำนวณภาษีด้วย โดยเฉพาะในกรณีที่กำหนดวิธีการคำนวณเป็นแบบสะสม ดังนั้นจึงควรตรวจสอบให้ดีก่อนว่า ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นนี้เกิดจากสาเหตุข้างต้นหรือไม่ เพราะความผิดพลาดนี้อาจจะเกิดจากสาเหตุอื่นได้อีก เช่น

  1. แฟ้มข้อมูลอาจจะเสียหาย
  2. มีการนำเอาข้อมูลที่สำรองไว้เดิมมาลงทับข้อมูลชุดปัจจุบัน
  3. มีการปิดบัญชีสิ้นเดือนเกินไป

ซึ่งวิธีการป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาีที่ดีที่สุด คือ การสำรองแฟ้มข้อมูลทุกครั้งก่อนที่จะทำการปิดบัญชี และเมื่อเกิดข้อผิดพลาดใดๆ ก็ตาม ให้นำข้อมูลที่สำรองไว้ก่อนเกิดเหตุผิดพลาดนั้นนำกลับมาลงใหม่จะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

Copyright © Business Soft Co., Ltd. All Rights Reserved. | Privacy Policy | เลขที่ทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ : 0105533127851